Xu hướng tài chính vi mô phát triển trong tương lai
Vắn tắt về thuật ngữ tài chính vi mô (TCVM) xuất phát từ nguồn gốc tín dụng vi mô – tín dụng nhỏ. Những tổ chức tài chính vi mô (MFI) hiện đang hoạt động trên khắp thế nói chung và Việt Nam nói riêng thì thuật ngữ này được nới rộng về định nghĩa tùy theo lĩnh vực hoạt của từng tổ chức. Tóm lược mục đích chính của TCVM là cung ứng dịch vụ tài chính và phi tài chính do các tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) triển khai, đối tượng khách hàng trọng tâm của TCTCVM là nhóm người có thu nhập cũng như điều kiện chưa đáp ứng được tiêu chí mà ngân hàng thương mại truyền thống đề ra.
Với số lượng doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ (S.M.E) thậm chí siêu nhỏ ngày càng nhiều đã khiến cho TCVM dần đóng vai trò trở thành lực lượng nòng cốt trong nền kinh tế quốc dân. Hoạt động của TCVM dàn trải đều các dịch vụ gồm cho vay, thanh toán, tiết kiệm, bảo hiểm và đầu tư. Chính nhờ khả năng linh hoạt trong gói sản phẩm dịch vụ và mục tiêu phát triển giảm đói nghèo cho nền kinh tế mà Chính phủ các nước hiện nay đều đang nỗ lực ban hành nhiều chính thúc đẩy TCVM gia nhập thị trường.
Theo nhiều nhận định lĩnh vực này được các chuyên gia dự báo sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng thần tốc khi mà những năm Covid vừa qua đã là một cú hích cho công nghệ số và Internet mở rông độ phủ của mình. Kéo theo đó là thương mại điện tử đã trở thành xu hướng khi người dân hạn chế ra ngoài đường góp phần cho dịch vụ thanh toán số được sử dụng rộng rãi hơn. Tại châu Á điển hình là Việt Nam đang sở hữu lực lượng dân số trẻ đông đảo, đặc điểm của những cư dân này là tiếp thu rất nhanh công nghệ, sẵn sàng đón đầu mọi xu thế đang diễn ra trên khắp thế giới. Từ đây cơ hội được mở ra cho hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số phát triển bao gồm cả ngân hàng truyền thống và những công ty công nghệ tài chính (Fintech) tham gia vào chặng đường TCVM.
Xu hướng TCVM phát triển trong tương lai
Đầu tư bán lẻ – Retail Investing
Vài năm trở lại đây, các sàn thương mại điện tử lên ngôi đi cùng theo đó là xu hướng sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm đã khiến cho ngành hàng bán lẻ phát triển nhanh chóng hơn đặc biệt là ở Việt Nam khi mà mô hình kinh doanh truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa… đã có từ rất lâu. Đánh hơi thấy cơ hội tiềm năng lớn, các công ty Fintech đã bắt đầu cung cấp những sản phẩm vay vốn, đầu tư “siêu nhỏ” cho những người bán lẻ, tiểu thương. Với thủ tục đơn giản, linh hoạt và khả năng đồng bộ hóa công nghệ tích hợp trong hệ sinh thái đã kích cầu thị trường bán lẻ ngày càng sôi sục hơn bao giờ hết.
Thanh toán không tiền mặt – Mobile Banking, Internet Banking
Không thể phủ nhận một điều rằng đại dịch Covid chính là chất xúc tác khiến cho thanh toán không tiếp xúc phổ biến hơn. Dĩ nhiên người tiêu dùng một khi đã thanh toán trực tuyến họ sẽ ưu tiên sử dụng hình thức tín dụng và thẻ ghi nợ vì những lợi điểm trả sau của chính nó.
Tất cả trong một – All in one
Khi xu hướng công nghệ phát triển mạnh mẽ hơn thì hành vi người tiêu dùng lại càng thích công nghệ hỗ trợ cuộc sống của họ. Từ những giao dịch lớn như bất động sản cho đến mua sắm tiêu dùng nhanh từ đó các giải pháp cho tín dụng, quản lý tiền tiết kiệm, phương thức thanh toán hay ví điện tử trong cùng một ứng dụng hệ thống di động giúp người tiêu dùng tiếp cận được hầu hết các loại dịch vụ tài chính, tiết kiệm nhiều thời gian của họ đồng thời thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi mà vẫn đảm bảo an toàn.
Vì lý do này mà các công ty tài chính tiêu dùng hiện nay tích cực hợp tác song phương với những quỹ đầu tư cùng công ty bảo hiểm để đưa khách hàng vào một hệ sinh thái tài chính tổng thể. Từ đó công nghệ góp phần không giúp trải nghiệm người dùng mượt mà, dễ thao tác hơn, nó còn giúp chính doanh nghiệp sách tạo không ngừng nghỉ dịch vụ của mình và quản trị được những rủi ro một cách tốt nhất.
Sinh trắc học – Biometrics
Áp dụng phương pháp sinh trắc học hoặc quét vân tay cho thiết bị ở đầu cuối tại điểm bán hàng tăng tính bảo mật cho khách hàng của doanh nghiệp. Khách hàng dễ dàng truy cập vào tài khoản, quản lý tài chính của họ nhưng vẫn bảo mật danh tính khi sử dụng.
Chấm điểm tín dụng – Credit Scoring
Thông qua sự phát triển thẻ từ của căn cước công dân, tạo tiền đề cho hệ thống chấm điểm – Credit Scoring phân tích được mức độ uy tín tín cá nhân hay tổ chức, công ty. Hệ thống này giúp người cho vay có cái nhìn tổng quan, khái quát nhất nhằm đưa ra quyết định có nên cho vay hay không, thời gian khoản vay dài hoặc ngắn và lãi suất cụ thể là bao nhiêu…
Ở Việt Nam từ cuối thập niên 80 của thế kỷ trước đã có những hoạt động tài chính vi mô xuất hiện. Đồng hành cùng sự phát triển toàn thị trường tài chính, TCVM ngày càng vươn mình khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc cung cấp vốn cho khách hàng, xóa đói giảm nghèo và hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội không có cơ hội tiếp cận được với những dịch vụ tài chính chính thức.