Thời buổi kinh tế hội nhập hiện nay, cho dù bạn có làm gì cũng đều có đối thủ cạnh tranh, có thể mô hình kinh doanh của bạn quy mô chỉ vừa và nhỏ (S.M.E) điển hình như bán tạp hóa cho đến làm cho các công ty lớn đầu ngành, hoặc ngay chính môi trường làm việc của bạn có những người đồng nghiệp mà họ cũng chính là đối thủ của bạn để tạo sự cạnh tranh thúc đẩy phát triển trong mô hình.

Trong bài này sẽ giúp bạn phân khúc được các đối thủ của mình nhằm có chiến lược cạnh tranh phù hợp giúp bạn dành được thị phần nhiều hơn về cho mình.

Khái niệm đối thủ trực tiếp

Đối thủ trực tiếp là những hoạt động kinh doanh cung cấp sản phẩm dịch vụ giống y chang bạn trong cùng khu vực địa lý với bạn, họ cùng nhắm đến đối tượng khách hàng và phục vụ nhu cầu cho những khách hàng này như bạn.

Ví dụ điển hình cho khái niệm này là Pepsi vs Coca-Cola, Apple vs Samsung, Android vs IOS, Adidas vs Nike…

Định nghĩa đối thủ gián tiếp

Khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp, loại đối thủ này có các sản phẩm dịch vụ khác so với mô hình kinh doanh hiện tại của bạn nhưng có đặc điểm chung là cùng giải quyết nhu cầu, vấn đề của khách hàng tương tự bạn.

Một ví dụ điển hình cho loại hình đối thủ này là các dịch vụ cung cấp phương tiện đi lại. Cùng đều là vận chuyển khách hàng đến địa điểm họ cần nhưng sự khác biệt giữa xe máy, xe hơi, tàu lửa, máy bay, xe buýt là hoàn toàn rõ ràng.

Một ví dụ khác để bạn có thể dễ hiểu hơn là trong con phố nọ có 2 nhà hàng do người Việt Nam làm chủ, cùng phục vụ sản phẩm là thức ăn nhưng sẽ có nhà hàng phục vụ món Á, có nhà hàng phục vụ món Âu, đó là điểm khác biệt để khách hàng nhận biết.

Đối thủ tiềm tàng là gì ?

Loại hình đối thủ này có thể chưa xuất hiện trong lĩnh vực của bạn hay mới chỉ xuất hiện nhen nhóm nhưng chưa ra mắt bất kỳ sản phẩm dịch vụ nào ra ngoài thị trường.

Đây có thể là mối đe dọa đến với thị trường mà bạn đang nắm giữ trong tương lai. Với loại đối thủ này, bạn xem xét và đánh giá qua các rào cản của họ khi xâm nhập vào ngành hàng của bạn. Điều này có nghĩa để có thể tham gia vào thị trường trái ngành, họ phải đi qua các hành lang rào cản từ thủ tục pháp lý cho đến chi phí, quy trình thi công… Chi phi để giải quyết vấn đề càng cao thì rào cản của họ càng lớn.

Ví dụ các doanh nghiệp kinh doanh sữa có cơ sở để tham gia vào thị phần nước giải khát trong tương lai.

Vì sao chúng ta cần phân tích đối thủ cạnh tranh ?

Sau khi làm rõ những khái niệm về đối thủ bên trên, ta có thể đúc kết lại bằng 3 lý do chính cho việc phân tích này là:

Phương pháp phân tích được đối thủ cạnh tranh

Bạn hãy liệt kê các sản phẩm dịch vụ, mô hình kinh doanh của mình lên cán cân phân tích như sau:

Sau đây Lemonza sẽ giới thiệu với bạn một vài công cụ hỗ trợ giúp bạn “gián điệp” đối thủ mình được tốt hơn