Mô hình SWOT giúp ta trong quá trình kinh doanh ra sao ?
SWOT là gì thì hẳn ai mới bắt đầu kinh doanh cũng đều tìm hiểu qua về mô hình này. Tuy nhiên nếu bạn có thể vận dụng nhuần nhuyễn SWOT vào cuộc sống sẽ giúp bạn tập luyện tư duy phân tích một cách đa chiều hơn ở mọi lĩnh vực. Trong bài này ta hãy cùng điểm lại cách thức ứng dụng SWOT nhé.
Định nghĩa SWOT
Strengths – Điểm mạnh
- Doanh nghiệp bạn đang làm tốt những điều gì nhất
- Yếu tố cạnh tranh khiến bạn nổi bật hơn so với đối thủ cùng phân khúc
- Nguồn lực bên trong bộ máy nội bộ gồm những kỹ năng thuộc về chuyên môn, kiến thức tư duy cụ thể công việc nhân sự đang làm
- Tài sản hiện hữu: máy móc thiết bị, mặt bằng cơ sở vật chất, sản phẩm vật lý…
- Tài sản vô hình: Công thức gia truyền, kỹ thuật độc quyền, bằng phát minh sáng chế giải quyết được nhu cầu của thị trường…
Để mở rộng chi tiết cho yếu tố này bạn có thể tự mình đặt ra những câu hỏi như:
Khách hàng hiện tại đang phản hồi như thế nào về sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp ?
Điều gì mà doanh nghiệp của bạn đang làm tốt hơn các doanh nghiệp khác ?
Đặc tính, tính cách thương hiệu, giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp bạn hướng đến?
Có những ý tưởng kinh doanh mới lạ độc đáo mà bạn mong muốn triển khai ?
Nguồn tài nguyên, con người mà bạn đang sở hữu mà đối thủ không hề có ?
Lợi điểm bán hàng độc nhất vô nhị chỉ mình bạn có (Unique Selling Proposition – USP)
Weak – Điểm yếu
- Những vấn đề rắc rối thường xảy ra, mặt hạn chế mô hình kinh doanh bạn đang làm chưa tốt
- Tiềm lực giới hạn bạn với đối thủ cạnh tranh
- Điểm yếu cần khắc phục trong nội bộ, mâu thuẫn gây ra tắc nghẽn luồng công việc
- Những điều khoản có trong hợp đồng buôn bán chưa rõ ràng minh bạch, có lỗ hổng khiến bạn bất lợi
Tương tự như điểm mạnh, theo tính nhị nguyên của bản chất ta có thể đặt câu hỏi:
Khách hàng hiện đang bất mãn điều gì từ sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp ?
Thường những khiếu nại, phản hồi tiêu cực từ khách hàng đến doanh nghiệp bạn thuộc vấn đề gì ?
Lý do vì sao khách hàng lại hủy đơn, không tiến tới hành vi mua hàng ?
Thuộc tính tiêu cực gây cho bạn nhiều phiền toái là gì ?
Các trở ngại bạn đang mắc phải khi phân phối kênh mua bán là gì ?
Cái gì đối thủ có mà bạn không có ?
Opportunity – Cơ hội
- Trong thị trường chưa có ai cung cấp sản phẩm dịch vụ cụ thể, bạn lợi dụng điểm này để tạo ra sự khác biệt so với đối thủ
- Ít đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực với bạn bên trong khu vực mà bạn kinh doanh
- Nhu cầu mới mà bạn có thể khai thác được bằng nguồn lực có sẵn
- Phương tiện truyền thông đại chúng bạn có thể tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng
- Kênh phân phối sản phẩm, hình thức thanh toán đa dạng và tiện dụng với khách hàng của bạn
- Luật lệ, quy định của nhà nước mang hướng có lợi cho hoạt động kinh doanh bạn đang thực hiện
Để có thể nhìn thấy rõ các cơ hội mà bạn hoàn toàn có thể khai thác được dựa trên nguồn lực hạn chế của mình, bạn cần đặt ra những câu hỏi:
Phải làm sao để cải thiện quy trình bán hàng, hỗ trợ chăm sóc khách hàng được tốt hơn ?
Làm thế nào để tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn ?
Những kịch bản bán hàng nào có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện tốt hơn ?
Cách nào để tối ưu quy trình làm việc giữa các phòng ban ?
Những kênh quảng cáo tiếp thị truyền thông đại chúng nào mà bạn chưa khai phá ?
Threats – Rủi ro thách thức
- Đối thủ trực tiếp và đối thủ gián tiếp (Link to post 15)
- Thay đổi bất chợt về mặt pháp lý
- Điều kiện môi trường tác động lớn đến việc kinh doanh
- Nguồn lực hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng
- Kênh truyền thông, bộ mặt của công ty mà khách hàng nhìn vào chưa tốt, thông tin tiêu cực, trải nghiệm không mượt mà khó tiếp cận
- Kênh phân phối hiện tại nặng nề quy trình, tốn nhiều công đoạn mới có thể mua được hàng, nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng chưa nắm bắt rõ kiến thức sản phẩm
- Sản phẩm đã lỗi thời không còn giải quyết được nhu cầu của thị trường
- Mô hình thanh toán chưa minh bạch, độ bảo mật an toàn chưa cao, gây sự khó chịu rối rắm cho khách hàng khi muốn thanh toán
- Mở rộng quy mô nhân sự quá nhanh chưa ổn định được chất lượng sản phẩm dịch vụ
- Khách hàng phàn nàn, thay đổi thái độ về thương hiệu
Khi phân tích SWOT chúng ta có thể kết hợp đánh giá tổng quan tình hình khu vực nơi ta đang làm việc bằng PEST ( Politics – Chính trị, Economy – Kinh tế, Social – Xã hội, Technology – Công nghệ)
Mọi mảnh ghép hình thành nên bức tranh tổng, khi bạn kinh doanh hay quyết định đầu tư vào một dự án nào đó cần phải nắm rõ các yếu tố này nhằm hoàn thiện chiến lược xây dựng và phát triển mà bạn đang muốn nhắm đến.